Friday, November 20, 2009

Komisyoner

Sa Barangay namin, lugar na matrapik;
Dulo ng kalsada, sa likod ng ilog na maputik;
Dito maraming chitchat na nangyayari,
Lahat ng balita dito, apdeyted si Komisyoner.

****

Da who si komisyoner?

****

Siya si Mang Manok, namber wan sa mga `tambay sa dulo.
Laging nakaupo sa bangkong plastik sa bangketa
Umaga-hapon mapagabi man, andun siya, walang palya,
Nagmimiron-miron, nagmamasid siya!

****

Sa bawa't daan mo`y may bati ang komisyoner.
Tatanungin ka lagi kung gusto mong umorder.
Leche flan o ube, meron ding hamborger,
May tinapa, may bangus, meron ding isdang dinaing.

****

Kapag umorder ka, prend kayo, abot-tenga ang ngisi;
Kapag kuripot ka, singhal at isnab ang gets mo, Kuya.
Kapag hiniram mo, ang boy niyang alilang kanin,
May kotong agad ito, may komisyon sa lahat ng bagay.


****

Ganyan si komisyoner, sa komisyon nabubuhay.
Lahat yata hihingiin, `tas ibebenta rin naman....
Katulad ng kahoy, drum, lumang TV o anuman,
Lintik lang ang hindi kayang ibenta para sa inuman.

****


Isang araw dumaan ako't may pupuntahan
Binati ko naman, nguni't ako'y inirapan.
Yun pala'y galit at hindi ako makuhanan ng komisyon
Nitong matandang ubod ganid at kasuklam-suklam.

****

Ewan ko ba kung bakit tila walang hiya
Ang ganitong matanda' ngay kaming bata ang may sala?
Kapag hindi ka bumati, ika'y bastos at walang modo,
Kapag binati mo, kailangan "bumili ka ng tinda ko!"


****

Kay daming tsismis, parang bubwet,
Tsismosong namber wan sa buong kalye at paligid.
Kaya kuwidaw at mag-ingat kapag nasa kalye,
Eksersays daw ang layon, yun pala`y nagmimiron-miron.

****

Kawawang matanda, oo nga`t nais kumita;
Sana lang nama'y sa malinis at tamang paraan.
Tandaang ang buhay ay hiniram natin lamang....
Iwasan sana ang ganyang paraan.

****




No comments:

Post a Comment